Trà Thái Nguyên Hương Sen - Đậm Đà Bản Sắc Dân Tộc Việt

Từ lâu, nghệ thuật thưởng trà đã không chỉ dừng lại ở việc mua trà về rồi châm nước sôi vào uống là xong. Người ta còn chú trọng đến các loại trà và công đoạn pha một ấm trà ngon.

Phát triển từ trà Thái Nguyên cổ, trà Thái Nguyên hương sen là một thức uống tao nhã trong văn hóa trà Việt Nam. Để có một chén trà hương sen hội tụ tinh hoa của đất trời, phải trải qua nhiều công đoạn kỳ công hơn nữa. Hãy cùng tìm hiểu thức quà quý báu mà thiên nhiên ban tặng cho con người kỳ diệu như thế nào nhé!

Đặc điểm trà Thái Nguyên hương sen



Trà Thái Nguyên hương sen

Trà Thái Nguyên hương sen được làm từ 2 nguyên liệu chính là trà Thái Nguyên và hoa sen. Điểm đặc biệt của trà sen là nó được ướp từ trà xanh hòa quyện với hương sen tinh khiết. Những bông sen được lựa chọn thường là bông đẹp nhất. Chúng được hái vào lúc sáng sớm, khi còn sương đọng trên lá. Hương hoa sen dịu dàng, tinh khiết đan xen cùng hương cốm non tạo nên một loại trà tuyệt hảo.

Trà sen được ướp theo phong cách rất riêng. Quy trình ướp sen cầu kỳ, chi tiết và tỉ mỉ, tinh tế. Để làm được thứ trà hảo hạng đó, không thể thiếu bàn tay của các nghệ nhân. Họ phải là những người dày dặn kinh nghiệm cùng với tình yêu, đam mê của những người làm trà.

Trà sen được xem như loại trà đậm đà hồn Việt, chứa đựng muôn và giá trị. Qua bàn tay điêu luyện cùng kỹ thuật làm trà của các nghệ nhân, trà sen trở thành một loại thức uống thanh tao. Nó được xem như là đặc sản nổi danh đất Việt. Đã ai biết đến trà Thái Nguyên mà chưa từng nghe nói hay thưởng thức trà sen Thái Nguyên thì quả là một thiếu sót lớn.

Tác dụng của trà Thái Nguyên hương sen


Trà Thái Nguyên hương sen
Trà Thái Nguyên từ lâu đã rất nổi tiếng bởi công dụng của nó. Trà Thái Nguyên hương sen lại càng phát huy thêm những công dụng trên. Nó chữa chứng mất ngủ, hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân. Các chất chống oxy hóa trong trà còn có tác dụng làm đẹp. Uống trà thường xuyên giúp chị em phụ nữ nuôi dưỡng làn da trắng sáng, mịn màng.

Bên cạnh đó, trà sen còn có khả năng chữa bệnh thiếu máu. Nhờ thành phần chứa các chất có khả năng tái tạo tế bào hồng cầu, nó giúp tăng khả năng tuần hoàn máu. Ngoài ra, trà sen còn làm giảm căng thẳng, giải tỏa stress. Bạn sẽ cảm thấy được điều hòa cảm xúc, xóa tan mệt Bên cạnh các công dụng, trà Thái Nguyên hương sen không đúng cách.
  • Không uống trà khi bụng đói, sẽ làm mất cân bằng của axit và kiềm trong dạ dày. Từ đó dẫn đến việc gián đoạn hệ thống trao đổi chất cơ thể, ảnh hưởng chức năng của thận.
  • Không uống trà vào buổi sáng sớm vì sẽ làm mất nước trong cơ thể. Trường hợp nặng hơn còn gây ra triệu chứng chuột rút.
  • Không uống trà quá đậm để tránh trường hợp nạp quá nhiều chất kích thích vào cơ thể.
  • Không uống trà sau khi ăn. Bởi sẽ làm loãng dịch vị tiêu hóa dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và tiêu hóa thức ăn.
  • Không uống trà vào buổi tối trước khi ngủ vì trong trà có chứa caffein.
  • Không uống trà khi mắc các bệnh loét dạ dày, bị mất ngủ hoặc suy nhược thần kinh...
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên uống trà

Phương pháp chế biến trà Thái Nguyên hương sen

Trà Thái Nguyên hương sen

Phương pháp ướp sen

Nguyên liệu chính bao gồm trà và sen. Búp trà non được hái từ lá thứ 2 cho tới ngọn. Khi hái cần nhanh tay, thao tác nhẹ nhàng thì trà mới đạt độ ngon đúng chuẩn. Tuyệt đối không để búp trà bị dập bởi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trà. Sau khi thu hoạch, trà được sao theo phương pháp thủ công cho đến khi búp trà còn lại khoảng 5-7%. Trà sao xong được để trong chum đất sạch. Việc ủ trà trong chum sẽ giúp giảm độ chát và tăng khả năng hút hương sen. Phương pháp này đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu trong từng giai đoạn.

Sen được chọn từ những vùng có bông sen đẹp, to. Hải Trà Tân Cương thường dùng sen từ các vùng như Đồng Trị, Hồ Tây,... Nhị sen được rải đều lên trà theo từng lớp. Cuối cùng là lớp giấy bản. Sau khi ướp xong sẽ được sấy. Quy trình được lặp lại nhiều lần cho tới khi ra sản phẩm cuối cùng. Bởi vậy mà trà sen tại Hải Trà Tân Cương luôn là trà có hương vị chuẩn xác nhất.
Phương pháp sen sớm

Trà sen làm bằng phương pháp này vừa độc đáo, vừa mới lạ. Sen được chọn là những bông sen còn hé nụ. Sau đó cho trà vào bông sen ủ một ngày một đêm. Sau khi lượng trà thấm đượm hương sen sẽ được lấy về. Phương pháp này giúp trà có mùi thơm của hoa sen. Để thưởng thức trọn vị, người ta hứng nước sương trên lá sen. Sau đó đun sôi để dùng làm nước pha trà. Việc thưởng trà sen bằng phương pháp này được ví như một nghệ thuật.
Thưởng trà Thái Nguyên hương sen.

Trà Thái Nguyên hương sen
Pha trà và thưởng trà đúng cách là cả một nghệ thuật. Từ xa người ta đã rất xem trọng việc pha trà. Bởi pha trà ngon mới có thể thưởng trà hoàn hảo. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện được tính cách của người pha trà. Một người pha trà giỏi thường tỉ mỉ, cẩn thận. Trà Thái Nguyên hương sen được pha đúng cách phải giữ được sự tinh khiết và hương vị thanh tao. Để pha trà ngon, bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Để đạt được đúng hương vị của trà, bạn cần chọn nước pha là nước đầu nguồn hoặc nước giếng khơi. Bởi nó có độ tinh khiết cao, giúp giữ nguyên vị trà đậm đà nguyên bản.
  • Nước đun bằng củi sẽ khiến cho nước trà được ngon hơn.
  • Nước pha trà phải là nước sôi từ 70-80oC.
  • Trước khi pha trà, bạn nên tráng ấm, ly qua nước sôi,...
Để pha được ấm trà ngon, cần phải pha trà đúng cách. Có như vậy mới không mất đi hương vị đặc trưng của trà. Bạn hãy pha theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị.
Dùng nước sôi tráng tất cả các dụng cụ pha trà. Lấy 1 lượng trà sen bằng ⅓ ấm để có độ đậm đúng chuẩn. Sau khi nước sôi, để nguội trong 5 phút rồi bắt tay vào pha trà.

Bước 2: Pha trà
Đổ nước nóng lên tới gần miệng ấm. Sau đó rót từ từ để phần bọt của trà sen tràn nhẹ qua ấm. Không nên tráng trà, bởi sẽ khiến trà mất đi hương thơm vốn có.

Hãm trà khoảng 20-30 giây rồi rót nước ra chuyên trà. Từ chuyên trà, rót sang các chén nhỏ để thưởng thức.

Cách bảo quản trà

Trà Thái Nguyên hương sen

Trà là một loại thức uống dễ mất hương vị và dễ hút những mùi hương khác. Vì vậy, bạn cần chú ý đến cách bảo quản trà đúng cách để không mất đi giá trị ban đầu. Khi pha những ấm trà không được bảo quản tốt, hương vị của nó bị ảnh hưởng rất nhiều. Người uống sẽ không cảm thấy ngon và không muốn sử dụng nó nữa. Bởi vậy, hãy nhớ kỹ các cách bảo quản trà như sau:
  • Giữ trà trong môi trường khô ráo, tránh xa hơi nước trong không khí. Bởi trà bị ẩm sẽ làm giảm tuổi thọ của trà và phát sinh nấm mốc.
  • Trà thường hấp thụ những mùi ở gần nó. Vì vậy, cần tránh xa những nơi có mùi mạnh như tủ bếp, tủ đồ ăn, tủ gia vị,... Có thể để trà ở nơi lý tưởng như kệ sách.
  • Ánh sáng mặt trời tạo ra nhiệt khiến vị ngon của trà bị ảnh hưởng. Vì thế, cần đựng trà trong túi, hộp kín, tránh ánh sáng mặt trời.
  • Sắp xếp trà theo một hệ thống có ý nghĩa giúp xác định đúng loại mà bạn cần. Tránh trường hợp mở túi, hộp quá nhiều lần khiến trà nhanh ẩm, mốc.
  • Hãy ghi lại ngày mua để sử dụng đúng hạn của trà. Có thế bạn mới sử dụng trà lúc hương vị của nó chuẩn xác nhất.
  • Vòng đời của trà khá ngắn, thường khoảng 12 tháng. Bạn nên uống đúng thời điểm ngon nhất của nó thì mới tận hưởng được đúng giá trị của trà.

Trà Thái Nguyên hương sen mua ở đâu?

Trà Thái Nguyên hương sen tại cơ sở Hải Trà Tân Cương có hương vị rất đặc biệt. Nó được cung ứng bởi Tâm Trà Thái - hợp tác xã duy nhất còn lưu giữ giống trà Thái Nguyên cổ. Các công đoạn chăm sóc, gieo trồng công phu và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc mới có thể cho ra đời được thức trà mỹ vị gia truyền đó.

Hải Trà Tân Cương là cơ sở kinh doanh trà Thái Nguyên uy tín, bởi:
  1. Giấy phép kinh doanh đầy đủ. (Giấy phép đăng ký kinh doanh, OCOP, Chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm; Chứng nhận quyền sử dụng đia lý “Tân Cương”)
  2. Mỗi sản phẩm đưa ra thị trường đều có tem, nhãn, mã vạch đầy đủ của hợp tác xã Tâm Trà Thái.
  3. Website đã được khai báo với Bộ công thương về việc mua bán online.
  4. Thường xuyên được phóng sự, báo đài đưa tin về chất lượng sản phẩm.
  5. Cam kết giá bán trên website là giá xưởng, chất lượng trà thơm ngon, chuẩn vị.
  6. Được xem hàng trước khi thanh toán. Chấp nhận đổi trả nếu lỗi từ phía sản xuất.
  7. Đảm bảo trà sạch tự nhiên 100%. Các công đoạn chăm bón sử dụng phân hữu cơ, không sử dụng phẩm màu, hương liệu, chất bảo quản.
  8. Nhân viên tư vấn hỗ trợ luôn nhiệt tình, chu đáo.
Một lần thử trà Thái Nguyên hương sen của Hải Trà Tân Cương, bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị của nó. Hãy thử một lần thưởng thức mùi vị mới của trà Thái Nguyên. Hãy thử để thấy văn hóa thưởng trà của Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét